Tuesday, March 7, 2023

Thứ Tư II Mùa Chay – Năm A –8-3-2023

 Thu Tu II MC

Giê-rê-mi-a 18:18-20

18Các kẻ thù nói: “Hãy đến đây ta cùng nhau bàn mưu tính kế hại Giê-rê-mi-a.  Vì thiếu tư tế, lề luật không chết, thiếu hiền nhân, không thiếu ý kiến, thiếu ngôn sứ, không thiếu lời dạy bảo.  Đến đây, ta hãy dùng lời nó mà hại nó, và phải hết sức để ý đến mọi lời nó nói.” 19 Lạy Đức Chúa, xin để ý đến con và nghe những kẻ tố cáo con nói đó. 20 Nào có ai lấy oán đền ơn?  Thế mà chúng lại đào hố nhằm làm con mất mạng.  Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là những lời của Tiên tri Giê-rê-mi-a than vãn cùng Chúa về nỗi oan ức của ông, làm việc thiện mà lại gặp sự dữ, làm ơn mà lại bị mang oán.  Lời than của ông chia làm hai phần: Phần một, ông trình bày với Chúa những suy tính của những kẻ chống đối và đang tìm cách hãm hại ông; phần hai, ông than thở cùng Chúa, xin Ngài nhớ đến ông và giải thoát ông.  Có khi nào tôi sống liêm chính, ngay thẳng, tốt lành và thiện lương mà bì ngược đãi, hiểu lầm, chống đối, vu khống và báo oán chưa?  Tôi đã làm gì những lúc bị hiểu lầm, chống đối và đối xử bất công ấy?  Tôi có chạy đến Chúa, than thở cùng Ngài và cầu xin giúp đỡ?  Tôi có cảm thấy Chúa đã lắng nghe, nâng đỡ và giải thoát?  Có khi nào tôi cũng đã từng đối xử bất công, vô ơn đối với những người rất tốt đối với tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  

2.     Hôm nay đã là giữa tuần của Tuần II Mùa Chay và bài đọc hôm nay nói đến những oan sai mà Giê-rê-mi-a, một người công chính phải chịu.  Điều này cho thấy, Giáo hội như dẫn tôi đến gần hơn những gì đỉnh cao của Mùa Chay đó là, cuộc thương khó của Chúa Giêsu, một Thiên Chúa đã xuống thế làm người để cứu độ muôn người; ấy vậy mà, Ngài lại bị đối xử một cách bất công, bị treo chết trần trụi trên thập giá.  Tôi có cảm thấy nỗi oan sai mà Giê-rê-mi-a và Chúa Giêsu phải chịu nâng đỡ cho những oan sai mà tôi cũng đang phải chịu bao lâu nay từ chồng, vợ, con cái, cha mẹ, cộng đoàn và xã hội?  Tôi đọc lại những lời than của Giê-rê-mi-a và ngắm nhìn thập giá Chúa Giêsu để tìm sức mạnh đi tới, trước mọi hiểu lầm, chống đối ngập lối đi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Thập Giá Ngất Cao,” sáng tác của Lm. Hoàng Kim, do Ban Nghệ Thuật Thánh trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=XJc7u0_whXo

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment