Mát-thêu 21:33-43,45-46
33Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng, “Các ông hãy nghe dụ ngôn sau đây: Có chủ nhà kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 34 Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. 35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. 36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước; nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. 37 Sau cùng, ông sai con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: ‘Chúng sẽ nể con ta.’ 38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: ‘Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!’ 39 Thế là chúng bắt lấy cậu, tống ra khỏi vườn nho và giết đi. 40 Vậy khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?” 41 Họ đáp: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” 42 Đức Giê-su bảo họ, “Kinh Thánh có câu: ‘Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.’ Các ông chưa bao giờ đọc câu này sao? 43 Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” 45 Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ. 46 Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.
(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các
Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)
Gợi ý cầu nguyện
1. Càng đến gần Tuần Thánh, các bài đọc
như đang dẫn tôi dần dần đến gần với biến cố Chúa Giêsu chịu tử nạn và phục
sinh. Bài đọc hôm qua, như tôi đã thấy,
nói về cái chết oan uổng của người công chính, làm ơn mà bị trả oán, ý nói đến
cuộc đời và cái chết của Chúa Giêsu, bị đối xử bất công và bị giết thật oan
ức. Bài đọc hôm nay cũng hướng tôi về
cái chết của Chúa Giêsu bằng dụ ngôn vườn nho.
Đúng ra đây là một phúng dụ hơn là một dụ ngôn. Phúng dụ là một câu chuyện dùng hình ảnh các
nhân vật trong chuyện để ám chỉ về những con người cụ thể ngoài đời và ở đây:
hình ảnh chủ vườn nho là Thiên Chúa, vườn nho là dân Chúa, những đầy tớ là
những ngôn sứ, các mục tử, những tá điền là những người chống Thiên Chúa, người
con thừa tự là Chúa Giêsu. Trong khi đó
dụ ngôn là mượn những hình ảnh các nhân vật và vật chất trong câu chuyện như là biểu tượng để dạy những bài học
về luân lý hoặc tâm linh. Bởi vậy, một
số học giả Thánh Kinh cho rằng, đây không phải là dụ ngôn của Chúa Giêsu kể, mà
là phúng dụ của cộng đồng Kitô hữu tiên khởi suy tư về thực trạng của giáo
hội.
2. Tôi có thể bắt chước cộng đoàn Kitô hữu
tiên khởi đọc lại phúng dụ trên và suy tư xem, tôi có phải là một trong những
người mà phúng dụ đang nói tới? Tôi là
nhân vật nào trong phúng dụ trên? Tôi nói
chuyện với Chúa Giêsu theo nhân vật ấy và để ý Chúa Giêsu nói với tôi những gì. Đặc biệt, tôi để ý phúng dụ này dẫn tôi đến
cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu ra sao.
Tôi muốn hướng lòng tôi vào cuộc tử nạn của Ngài, mà cả giáo hội sắp
tưởng niệm.
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment