Friday, March 24, 2023

Thứ Bảy Tuần IV Mùa Chay – Năm A –25-3-2023 – Lễ Truyền Tin

Thu Bay IV MC

Luca 1:26-38

26Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít.  Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.  Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” 34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” 35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” 38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Tôi có thể cảm thấy lạ vì tại sao đang trong Mùa Chay và gần Tuần Thánh, một bầu khí rất ảm đảm đạm với việc ăn chay hãm mình, Giáo hội lại mừng lễ  Truyền Tin, thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ mang thai Chúa Cứu Thế, một bầu khí rất vui mừng.  Điều này thật dễ hiểu, thứ nhất, vì bào thai con người là chín tháng kể từ lúc thụ thai cho đến khi sinh.  Không ai biết Chúa Giêsu đã sinh ra ngày tháng nào, nhưng Giáo hội đã chọn ngày 25 tháng 12 hằng năm là ngày lễ Chúa giáng sinh, vậy nếu tính ngược chín tháng kể từ ngày Chúa giáng sinh trở về tới ngày Chúa được thụ thai trong lòng Mẹ Maria, ngày ấy phải là 25 tháng 3.  Thứ hai, nếu không có ngày truyền tin thì cũng không có ngày giáng sinh và không có Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh.

2.     Bài đọc hôm nay chuyên chở rất nhiều ý nghĩa mà tôi có thể dùng để cầu nguyện trong giây phút này.  Tôi muốn đọc lại thật chậm nhiều lần bài đọc trên, để đi vào tâm tình của Mẹ Maria khi được thiên thần hiện ra, thông báo một tin chấn động cả thiên cung, đó là Mẹ được chọn cưu mang Chúa Cứu Thế.  Tôi thử đặt mình vào tâm tình của Mẹ Maria lúc ấy để cảm thấy Mẹ như thế nào?  Tôi thử nghĩ xem, Thiên Chúa nghĩ gì mà chọn sinh ra trong một gia đình nghèo, với một cô thôn nữ nghèo, với một chương trình xảy ra trước hôn nhân?  Tại sao Chúa lại chọn con đường quá khác và đầy nguy hiểm như vậy?  Giả sử như Thánh Giuse không chấp nhận đón Maria về làm vợ thì sao?  Maria có thể bị ném đá đến chết, vì có thai trước hôn nhân.  Có khi nào vì theo Chúa, vì yêu Chúa mà tôi phải rơi vào hoàn cảnh rất éo le, khó xử, đôi khi có thể mất mạng không?  Ấy thế mà, Mẹ Maria đã nói lời “xin vâng”, dù chẳng hiểu gì và lo lắng cũng ngập tràn.  Tôi thì sao, những lúc Chúa mời gọi?  Tôi nói chuyện với Chúa về tâm tình xin vâng của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment