Thursday, March 23, 2023

Thứ Sáu Tuần IV Mùa Chay – Năm A –24-3-2023

Thu Sau IV MC

Gioan 7:1-2, 10, 25-30

1Khi ấy, Đức Giê-su thường đi lại trong miền Ga-li-lê; thật vậy, Người không muốn đi lại trong miền Giu-đê, vì người Do-thái tìm giết Người. 2 Lễ Lều của người Do-thái gần tới… 10 Khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật… 25 Bấy giờ có những người ở Giê-ru-sa-lem nói: “Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao? 26 Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả.  Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô? 27 Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Ki-tô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả.” 28 Lúc giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su nói lớn tiếng rằng: “Các ông biết tôi ư?  Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư?  Tôi đâu có tự mình mà đến.  Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật.  Các ông, các ông không biết Người. 29 Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.” 30 Bấy giờ họ tìm cách bắt Người; nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cho tôi thấy, sự căng thẳng giữa Chúa Giêsu và những người Do-thái đã ở điểm rất cao.  Họ đang tìm cách giết Chúa Giêsu, nên Ngài không còn công khai đi lại, nhưng đi cách bí mật.  Như vậy, tôi có thể thấy cái chết của Chúa Giêsu là một chuyện chắc chắn sẽ xảy ra.  Bài đọc hôm nay ở chương bảy của Phúc âm Gioan, nhưng mãi đến chương mười tám Chúa Giêsu mới bị bắt và bị kết án tử hình.  Một khoảng thời gian rất dài, Chúa Giêsu đã luôn phải hoạt động trong lén lút.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể đi vào khoảng thời gian rất khó khăn này của Chúa Giêsu, để hiểu Ngài đã sống những ngày tháng đó như thế nào?  Ngài đã nghĩ gì, làm gì, quyết tâm gì?  Chúa Giêsu có sợ không?  Có khi nào Ngài đã muốn đổi ý, không muốn làm theo thánh ý Chúa Cha nữa, không đi rao giảng nữa, thỏa hiệp với những người Do-thái?  Chỉ vì muốn thi hành thánh ý Chúa Cha, Ngài phải đón nhận cái chết sẽ xảy đến bất cứ lúc nào.  Có bao giờ thi hành thánh ý Chúa mà mọi chuyện êm ả đâu?  Tôi sẽ gặp muôn vàn thử thách và chống đối.  Có khi nào tôi cũng muốn bỏ cuộc, thỏa hiệp với sự dữ và chối bỏ thánh ý Chúa?  Tôi đang gặp khó khăn thi hành thánh ý Chúa?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi có thể nói chuyện với Chúa Giêsu để học ở Ngài và để tìm sự nâng đỡ và sức mạnh từ Ngài. 

2.     Có một điểm nổi bật trong toàn bộ Phúc âm Gioan, đó là câu: “Giờ của Ngài chưa đến.”  Đây là kiểu nói rất đặc biệt của Phúc âm Gioan nhằm nói đến, sự làm chủ mọi sự ở khía cạnh thiên tính của Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu biết hết mọi sự và Ngài làm chủ thời gian.  Dù người Do-thái đang rất muốn giết Ngài, chương bảy, nhưng mãi đến chương mười tám họ mới bắt và kết án được Ngài, vì giờ của Ngài đã đến (18:4).  Đây là điểm thật đáng lưu ý cho đời sống đức tin của tôi.  Tôi có tin Thiên Chúa thông biết mọi sự và điều khiển mọi sự?  Niềm tin này đã giúp đời sống của tôi như thế nào, chẳng hạn như chuyện giáo dục và đức tin của con cái, giới trẻ?  Niềm tin này đã giúp tôi đi qua những khủng hoảng lớn trên thế giới và trong nhân loại, chẳng hạn như đại dịch Covid-19 vừa qua?  Tôi đã rất bình tĩnh hay tôi hoảng loạn?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment