Sunday, March 19, 2023

Thứ Hai Tuần IV Mùa Chay – Năm A –20-3-2023 – Lễ Kính Thánh Giuse

Thu Hai IV MC

Mát-thêu 1:16, 18-21, 24a

16Ông Gia-cóp sinh ông Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô… 18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se.  Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”… 24a Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất đẹp bởi, nó thể hiện những kinh nghiệm đức tin rất thật, rất gần với mọi Kitô hữu, đó là: sự giằng co liên tục giữa ý muốn của con người và ý muốn của Thiên Chúa.  Trong bài đọc hôm nay, Thánh Mát-thêu miêu tả sự vật lộn rất căng thẳng giữa ý muốn của Giuse và ý muốn của Thiên Chúa.  Theo lẽ thường, Giuse, cũng như tôi hoặc bất cứ ai khác, chỉ vui vẻ làm những gì của mình, không ai chịu “đổ vỏ khi chính mình không phải là người ăn ốc”.  Chẳng hạn như trường hợp trong bài đọc hôm nay, đó là: Giuse bị giằng co, không biết có nên đón nhận Ma-ri-a về làm vợ hay không; bởi chưa một lần Giuse ăn ở với Ma-ri-a, vậy mà Maria lại có thai.  Tôi có thể đọc thấy ở đây sự giận dữ, bực bội, khó nghĩ, khó xử của Giuse về cái bào thai trong bụng Ma-ri-a.  Chắc chắn, không phải chỉ một đêm trăn trở mà Giuse đã được thiên thần báo mộng, nhưng ông đã phải trải qua nhiều ngày lẫn đêm mất ăn mất ngủ vì chuyện này.  Chắc chắn, thiên thần không chỉ báo mộng một lần mà Giuse đã hiểu, đã chấp nhận sứ điệp của Thiên Chúa, nhưng có lẽ thiên thần đã phải báo mộng rất nhiều lần.  Tôi cũng có thể đọc thấy Ma-ri-a khó xử đến vạn lần, không biết phải giải thích thế nào cho Giuse hiểu; bởi, không chỉ là việc Giuse chấp nhận cái bào thai và đón chọn Ma-ri-a về làm vợ, nhưng còn là chuyện cứu mạng sống cho Ma-ri-a khỏi bị ném đá nữa, vì chưa cưới gả mà lại có thai.  Chắc chắn, Ma-ri-a cũng đã nhiều ngày đêm khóc hết nước mắt, vận dụng tất cả lý trí và mọi vốn từ để giải thích cho Giuse, nhưng có lẽ cũng không chắc đã thuyết phục được Giuse.  Câu chuyện của bài đọc hôm nay dẫn tôi về một sự thật trong cuộc sống, đó là: Ý định của tôi không phải là ý định của Thiên Chúa; hay nói đúng hơn, tôi chẳng thể nào hiểu được ý định của Thiên Chúa.  Bởi không thể hiểu được, nên tôi luôn bị giằng co: không biết điều tôi muốn có phải là Chúa muốn hay không; hoặc, tôi chỉ muốn làm theo ý tôi chứ không muốn làm theo ý Chúa.  Kinh nghiệm giằng co giữa ý muốn của tôi và ý muốn của Chúa gần đây nhất là chuyện gì?  Tôi đã vật lộn, khó nghĩ, mất ăn mất ngủ như thế nào?  Tương quan giữa tôi và Chúa những lúc ấy như thế nào và bây giờ ra sao?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa trong giây phút này.  Tôi cũng đọc lại bài đọc trên nhiều lần để hiểu và học nơi Giuse cách lắng nghe tiếng Chúa.  Tôi có thể nói chuyện với Giuse về những trăn trở trong tôi lúc này, làm thế nào để vâng theo thánh ý Chúa.

2.     Hôm nay là lễ kính Thánh Giuse, một vị thánh nổi tiếng trong Giáo hội, nhưng cũng là vị thánh âm thầm nhất trong Giáo hội.  Nổi tiếng vì sự âm thầm của ngài, bởi không một chỗ nào trong Kinh Thánh tôi có thể tìm thấy ngài mở miệng nói được một chữ.  Nổi tiếng vì tình thương và sự bảo trợ của ngài dành cho những ai đến cầu xin ngài.  Tên ngài đã được đặt cho không biết bao nhiêu cơ sở, tổ chức, hội đoàn và chương trình trong Giáo hội.  Tôi đang có khó khăn, trăn trở nào trong lúc này?  Hãy chạy đến cùng Giuse.  Tôi thành tâm cầu cùng Giuse qua lời kinh này: “Lạy Thánh Giuse, xưa nay không ai kêu cầu Cha mà vô hiệu.  Cha có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời đến nỗi người ta có thể nói rằng: ‘Trên trời, Thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin’.  Lạy Cha hiền, xin cầu bầu cùng Chúa cho chúng con.  Khi ở thế gian này, Cha đã từng là cha nuôi và là vị bảo hộ trung thành của Chúa Con Chí Thánh.  Nay xin Cha bào chữa cho chúng con bên toà Chúa.  Chúng con trao phó nơi Cha vụ khó khăn này (…) xin Cha giải gỡ giúp chúng con, để thêm một vinh quang mới vào bao nhiêu vinh quang sẵn có của Cha.  Lạy Thánh Giuse nhân từ, chúng con tin tưởng, vâng chúng con tin tưởng Cha có thể chấp nhận lời nguyện của chúng con, và giải thoát chúng con khỏi những khổ cực ưu sầu mà chúng con đang gặp phải.  Hơn nữa, chúng con vững lòng trông cậy, Cha không bỏ qua điều gì giúp ích cho những người sầu khổ kêu cầu Cha.  Chúng con sấp mình dưới chân Cha, tha thiết nài xin Cha đoái thương đến những than van khóc lóc của chúng con, xin Cha lấy tình thương như áo choàng che phủ chúng con và chúc lành cho chúng con.  Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment