Wednesday, March 8, 2023

Thứ Năm II Mùa Chay – Năm A –9-3-2023

Thu Nam II MC 

Giê-rê-mi-a 17:5-10

5Đức Chúa phán như sau: Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa! 6 Người đó sẽ như bụi cây trong hoang địa chẳng được thấy hạnh phúc bao giờ, hạnh phúc có đến cũng chẳng nhìn ra, nhưng sẽ ở mãi nơi đồng khô cỏ cháy, trong vùng đất mặn không một bóng người. 7 Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chỗ nương thân. 8 Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái. 9 Không gì nham hiểm và bất trị như lòng người, ai dò thấu được? 10 Ta là Đức Chúa, Ta dò xét lòng người, thử thách mọi tâm can.  Ta sẽ thưởng phạt ai nấy tuỳ theo cách nó sống và việc nó làm.

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Mùa Chay là mùa mời gọi tôi trở về cùng Thiên Chúa, Đấng duy nhất để tôi cậy trông.  Bài đọc hôm nay cũng cùng một ý nghĩa ấy.  Tiên tri Giê-rê-mi-a cảnh báo lối sống không có Thiên Chúa, chỉ cậy dựa vào chính mình hoặc vào những thế lực trần thế.  Nếu không có Chúa, cuộc đời của tôi sẽ như cây trong hoang địa, khô cằn, không thể xanh tươi và sinh hoa trái.  Chẳng phải chỉ có những nhà tu đức mới răn dạy tôi đừng đặt trông cậy ở người đời, cả cuộc đời cũng cảnh báo tôi những “thói đời” như thế, nói theo ngôn ngữ của nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm.  Thi sĩ họ Nguyễn viết: “Thế gian biến đổi vũng nên đồi.  Mặn nhạt, chua cay lẫn ngọt bùi.  Còn bạc, còn tiền còn đệ tử.  Hết cơm, hết rượu hết ông tôi.  Xưa nay đều trọng người chân thực.  Ai nấy nào ưa kẻ đãi bôi.  Ở thế mới hay người bạc ác, giàu thì tìm đến khó tìm lui.”  Thói đời là thế!  Thế mới có thành ngữ: “Vắt chanh bỏ vỏ”, hoặc “Đời bạc như vôi”!  Đúng vậy, chỉ một mình Chúa duy nhất là chỗ tôi có thể đặt trọn niềm cậy trông. 

2.     Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể cầu nguyện với một tờ báo trên tay, để kiểm chứng những gì Giê-rê-mi-a cảnh báo có thật hay không.  Tôi có thể đếm xem, có bao nhiêu thất bại, đổ vỡ, phản bội giết người, khủng hoảng đến mức phải tự tử của biết bao nhiêu minh tinh và đại gia, trên mỗi mặt báo?  Tất cả, cuộc đời họ đã dựa vào ai?  Chắc chắn, họ đã không dựa vào Thiên Chúa.  Bởi trong thực tế, chưa có ai đặt tin tưởng ở Chúa mà lại không quý trọng cuộc đời này, hay phải tự tử bao giờ.  Cuộc đời của những người đặt trọn niềm tin ở Chúa, chắc họ không giầu đến nứt đố đổ vách, chắc họ vẫn có muôn vàn khó khăn, nhưng tâm hồn họ lại luôn bình an.  Giê-rê-mi-a quả quyết: Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chỗ nương thân.  Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái.”  Sách Châm Ngôn cũng nói cùng một suy nghĩ như thế: Hãy hết lòng tin tưởng vào ĐỨC CHÚA, chớ hề cậy dựa vào hiểu biết của con.  Hãy nhận biết Người trong mọi đường đi nước bước, Người sẽ san bằng đường nẻo con đi” (Cn 3:5-6).  Tôi đọc đi đọc lại những lời này để làm điểm tựa, củng cố niềm tin của tôi vào Chúa luôn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Ký Thác Cho Chúa,” sáng tác của Lm Thành Tâm, do Ý Hiền Phạm, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=mxVzP-p6neM

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment