Wednesday, March 22, 2023

Thứ Năm Tuần IV Mùa Chay – Năm A –23-3-2023

Thu Nam IV MC

Xuất Hành 32:7-14

7Ngày ấy, Đức Chúa phán với ông Mô-sê rằng: “Hãy đi xuống, vì dân ngươi đã hư hỏng rồi, dân mà ngươi đã đưa lên từ đất Ai-cập. 8 Chúng đã vội đi ra ngoài con đường Ta truyền cho chúng đi.  Chúng đã đúc một con bê, rồi sụp xuống lạy nó, tế nó và nói: ‘Hỡi Ít-ra-en, đây là thần của ngươi đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập’.” 9 Đức Chúa lại phán với ông Mô-sê: “Ta đã thấy dân này rồi, đó là một dân cứng đầu cứng cổ. 10 Bây giờ cứ để mặc Ta, cứ để cơn thịnh nộ của Ta bừng lên phạt chúng, và Ta sẽ tiêu diệt chúng.  Nhưng Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn.” 11 Ông Mô-sê cố làm cho nét mặt Đức Chúa, Thiên Chúa của ông, dịu lại.  Ông thưa: “Lạy Đức Chúa, tại sao Ngài lại bừng bừng nổi giận với dân Ngài, dân mà Ngài đã giơ cánh tay mạnh mẽ uy quyền đưa ra khỏi đất Ai-cập? 12 Tại sao người Ai-cập lại có thể rêu rao: Chính vì ác tâm mà Người đã đưa chúng ra, để giết chúng trong miền núi và tiêu diệt chúng khỏi mặt đất?  Xin Ngài nguôi cơn thịnh nộ và xin Ngài thương đừng hại dân Ngài. 13 Xin Ngài nhớ đến các tôi tớ Ngài là Áp-ra-ham, I-xa-ác và Ít-ra-en; Ngài đã lấy chính danh Ngài mà thề với các vị ấy rằng: Ta sẽ làm cho dòng dõi các ngươi đông đúc như sao trên trời, và sẽ ban cho dòng dõi các ngươi tất cả miền đất ấy, là miền đất Ta đã hứa; chúng sẽ được thừa hưởng miền đất ấy đến muôn đời.” 14 Đức Chúa đã thương, không giáng phạt dân Người như Người đã đe.

(Trích Sách Xuất Hành, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất hay và cũng rất đẹp.  Hay ở chỗ, tác giả đã dùng ngôn ngữ và kiểu nói như nhân để nói về Thiên Chúa.  Tôi có thể đọc lại bài đọc trên và để ý cách nói chuyện của Mô-sê với Thiên Chúa.  Ông nói chuyện với Thiên Chúa như nói với một con người.  Cách nói chuyện của ông làm cho tôi có cảm tưởng, Thiên Chúa như là một ông già.  Ngài cũng có cảm xúc giống con người, giận hờn, buồn bực khi dân Ít-ra-en làm điều sai trái, nên Mô-sê đã phải giỗ dành cho Ngài nguôi cơn giận, đừng đánh phạt con người quá đáng.  Ngài là một ông già, thật già, nên Mô-sê đã phải nhắc nhớ Ngài về lời thề mà Ngài đã thề hứa với tổ phụ Áp-ra-ham.  Thiên Chúa cũng sợ mất mặt, nên Mô-sê đã nhắc nhở Ngài đừng đánh phạt dân khi họ làm sai, kẻo dân ngooại cười vào mặt Ngài.  Cuối cùng, Thiên Chúa đã nghe Mô-sê mà thương và không đánh phạt dân như Ngài đã răn đe.  Đời sống của tôi cũng có nhiều lỗi lầm, nhưng tôi vẫn còn đây và bình an.  Có lẽ không phải vì Chúa không thấy, hoặc không biết những việc làm sai trái của tôi, nhưng có lẽ vì luôn luôn có những người công chính ngày đêm cầu cùng Chúa, xin Ngài đừng đánh phạt tôi chăng.  Tôi muốn cảm tạ Chúa và cầu nguyện cho những người đã luôn cầu nguyện cho tôi.  Tôi cũng bắt chước Mô-sê cầu thay nguyện giúp cho những người đang sai trái quanh tôi, cho những kẻ ác nhân ác đức biết đường quay trở về và sống đời hiền lương.

2.     Bài đọc hôm nay cũng rất đẹp ở cách thức nói chuyện của Mô-sê với Thiên Chúa, rất gần gũi, thân mật, như bạn với bạn.  Có bao giờ tôi bước vào giờ cầu nguyện mà mang một tâm tình như Mô-sê với Thiên Chúa không?  Nếu không được thân tình như bạn với bạn, ít ra, cũng được thân tình như con thơ với cha mẹ.  Nếu chưa bao giờ tôi đến với Chúa trong sự thân tình và thân mật như vậy, vậy thì cái gì đang ngăn cản tôi không có được sự thân tình đó?  Chắc chắn, những ngăn cản ấy không phải từ Thiên Chúa.  Từ nay trở đi, tôi muốn ý thức và mở lòng cho sự gần gũi, tình thân mật và tính cởi mở mỗi khi tôi đàm đạo với Thiên Chúa.  Tôi có thể bắt đầu ngay giây phút này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment