Friday, March 3, 2023

Thứ Bảy I Mùa Chay – Năm A –4-3-2023

Thu Bay I MC

Đệ Nhị Luật 26:16-19

16Hôm nay, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), truyền cho anh (em) đem ra thực hành các thánh chỉ và quyết định này.  Anh (em) phải hết lòng hết dạ tuân giữ và đem ra thực hành các điều ấy. 17 Hôm nay, anh (em) đã làm cho ĐỨC CHÚA tuyên bố rằng Người sẽ là Thiên Chúa của anh (em), rằng anh (em) phải đi theo đường lối của Người, giữ các thánh chỉ, mệnh lệnh, quyết định của Người, và nghe tiếng Người. 18 Hôm nay, ĐỨC CHÚA đã khiến anh (em) tuyên bố rằng anh (em) sẽ là dân thuộc quyền sở hữu của Người như Người đã phán với anh (em), và rằng anh (em) sẽ giữ mọi mệnh lệnh của Người,19 rằng Người sẽ cho anh (em) vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về vinh dự, danh tiếng và vinh quang, rằng anh (em) sẽ là một dân thánh hiến cho ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), như Người đã phán.

(Trích Sách Đệ Nhị Luật, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Từ xa xưa, người Do-thái đã có một cái nhìn rất đẹp, rất cách mạng, rất thức thời về tương quan giữa Thiên Chúa và con người.  Trải dài trong lịch sử niềm tin và văn hóa của Do-thái, đâu đâu người ta cũng nói đến tương quan giữa Thiên Chúa và họ, rất bình đẳng, rất thẳng thắn, minh bạch và đầy tự do.  Thiên Chúa và họ đến với nhau, đi với nhau trong tương quan của giao ước, trong đó có sự đồng thuận và ký kết của cả hai bên.  Bên nào cũng phải nỗ lực hết mình để sống đúng những gì đã thỏa thuận trong hợp đồng, bên nào phạm hợp đồng bên đó sẽ bị phạt.  Tuy nhiên, với bản chất nay thay mai đổi của con người, tôi có thể thấy, bản hợp đồng này chẳng công bằng tí nào, vì Thiên Chúa luôn bị lỗ trong hợp đồng!  Con người ký đấy và cam kết đấy, nhưng rồi chẳng trung thành được bao lâu họ lại lỗi hợp đồng.  Vì thế như tôi có thể thấy trong toàn bộ Kinh Thánh, Thiên Chúa cứ phải nhắc lại hợp đồng hoài, cứ phải gia hạn và cứ phải làm lại hợp đồng, bởi người ta cứ lỗi hợp đồng hoài.  Tương quan giữa Thiên Chúa và con người như một hợp đồng ấy cũng là triết lý sống của Kitô giáo ngày nay.  Thiên Chúa vẫn đi với con người và ký lại bằng một bản hợp đồng mới, duy nhất và cuối cùng, không phải ký bằng máu bò hay cừu, nhưng bằng chính máu của Chúa Giêsu Kitô.  Tôi vẫn được nhắc nhở lại giao ước này mỗi lần trong mọi Thánh lễ: “Tất cả các con hãy nhận lấy mà uống: vì Này là chén Máu Thầy, Máu giao ước mới và vĩnh cửu, sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội.”  Dù được nhắc nhở mỗi ngày và dù hứa với Chúa đủ điều sau mỗi lần lãnh Bí tích Hòa giải, nhưng tôi vẫn lỗi hợp đồng ngay sau khi bước ra khỏi nhà thờ, ngay sau khi lãnh Bí tích Hòa giải.  Hóa ra, chẳng phải chỉ có người Do-thái xưa mới lỗi hợp đồng, mà cả tôi ngày hôm nay, chỉ toàn thề nhăng nhít, toàn hứa hão với tha nhân và với cả Thiên Chúa nữa.  Tôi muốn nói gì với Thiên Chúa trong lúc này?  Tôi làm lại hợp đồng với Ngài chăng?  Mùa Chay là cơ hội để tôi ký lại hợp đồng với Thiên Chúa.  Ngài vẫn chờ đợi tôi, dù tôi có là ai hay đã làm gì, bởi như Tiên tri Mikha nói: Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân.  Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển” (Mikha 7:19).

2.     Trong giây phút này tôi có thể đọc lại nhiều lần bản hợp đồng trên giữa Thiên Chúa và dân Ngài, hoặc đọc lại nhiều lần bản hợp đồng giữa Chúa Kitô và dân Ngài, để đưa ra một quyết tâm sống trung thành với những gì đã được ký kết trong bản hợp đồng ấy.  Nếu muốn, tôi cũng có thể lấy giây phút này làm một bản hợp đồng riêng giữa Chúa Kitô và tôi.  Tôi muốn khắc bản hợp đồng này trên trán, trưng bày nó trong tim tôi, nhắc nhở tôi mỗi ngày hãy sống cho trọn hợp đồng với Chúa Kitô.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment