Sunday, March 5, 2023

Thứ Hai II Mùa Chay – Năm A –6-3-2023

Thu Hai II MC

Luca 6:36-38

Khi ấy Đức Giêsu nói cùng các môn đệ rằng, 36 “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.  Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại.  Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em.  Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Tôi có thể đọc thấy trong Phúc âm Mát-thêu 5:48, Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.  Câu này có thể làm cho tôi sợ.  Bởi hoàn thiện thì đâu có thể hoàn thiện một nửa, hay hoàn thiện chín mươi phần trăm, chỉ có hoàn thiện một trăm phần trăm thôi.  Như vậy, chỉ có Chúa mới được gọi là Đấng hoàn thiện, còn tôi bất toàn lắm.  Tuy nhiên, bài đọc hôm nay cũng với một ý tương tự, nhưng lại viết như thế này: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.”  Câu này nghe đỡ sợ hơn.  Bởi dù tôi bất toàn, nhưng tôi vẫn có thể nhân từ được.  Nhân từ bao nhiêu có thể trong cái bất toàn của tôi.

2.     Bài đọc hôm nay Chúa Giêsu mời gọi tôi trở nên nhân từ với những người xung quanh, qua những cách hành xử rất cụ thể như: không xét đoán, không lên án, hãy tha thứ và hay cho đi.  Bởi xét đoán và lên án chỉ dành cho Thiên Chúa, Đấng hoàn thiện, còn tôi bất toàn nên không được phép xét đoán hay lên án ai.  Nếu tôi xét đoán hay lên án tha nhân, làm sao tôi có thể chịu nổi khi Chúa xét đoán và lên án tôi?  Hãy tha thứ và cho đi cũng là những việc làm rất thiết thực nữa.  Vì khi tha thứ và cho đi, không chỉ là giúp ích cho tha nhân mà thôi, nhưng trước hết, giúp ích cho chính tôi.  Bởi càng tha thứ và cho đi, tôi càng được tự do và trở nên thanh thoát hơn.  Tôi đọc lại những lời dạy trên của Chúa Giêsu và tự hỏi: Tôi có hay xét đoán hoặc lên án người khác?  Lần cuối cùng tôi làm những việc này là khi nào?  Tôi cảm thấy như thế nào với Chúa mỗi khi tôi xét đoán hay lên án ai?  Tôi muốn nói gì với Chúa về thói xấu này của tôi?  Tôi để ý xem Chúa hài lòng không, khi tôi lên án hay xét đoán tha nhân?  Tôi tha thứ và quảng đại với tha nhân như thế nào?  Tha thứ có là một khó khăn lớn và sống quảng đại có là một việc làm xa lạ đối với tôi?  Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi tôi sống cho có lòng nhân qua bốn việc làm cụ thể: không xét đoán, không lên án, hãy tha thứ và hay cho đi.  Tôi muốn thực hành những điều này không?  Tôi cần Chúa giúp tôi như thế nào để, tôi luôn phản ảnh trung thực dung mạo nhân từ của Thiên Chúa, trong mọi nơi tôi đến và mọi người tôi tiếp xúc?  Tôi nói chuyện với Chúa trong giây phút này.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment