Thursday, March 2, 2023

Thứ Sáu I Mùa Chay – Năm A –3-3-2023

Thu Sau I MC

Mát-thêu 5:20-26

20Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 21 Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà.  Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng.  Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Xét về mặt đức tin, bài đọc hôm nay được đặt ngay sau bài đọc hôm qua thật hợp lý, dù số chương của hai bài đọc không theo thứ tự trước sau.  Hợp lý về mặt đức tin, bởi vì, trong bài đọc hôm qua Chúa Giêsu dạy tôi cầu nguyện.  Mà cầu nguyện, không chỉ dẫn tôi đến gần Chúa, Đấng đầy lòng trắc ẩn, nhưng còn giúp tôi đến gần với anh chị em hơn, vốn không dễ chút nào.  Bởi tôi có thể yêu Chúa nhiều lắm, nhưng yêu anh chị em xung quanh thật khó vô cùng.  Khó là bởi vì, tôi chỉ muốn sòng phẳng với anh chị em xung quanh theo kiểu, người ta tốt thì tôi tốt lại, người ta xấu thì tôi xấu lại, một lối sống công chính của Pha-ri-sêu, nhưng Chúa Giêsu lại đòi hỏi tôi phải công chính hơn những người Pha-ri-sêu, không chỉ tránh giết người mà còn tránh hận thù trong lòng và mắng nhiếc nhau.  Những lời dạy của Chúa Giêsu thật cần thiết cho một tâm hồn tự do đích thực, không giữ lòng hận thù và ganh nghét.  Tôi có thấy những đòi hỏi của Chúa Giêsu khó không?  Có quá đáng không?  Tôi cảm thấy khó thực hiện?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và xin Ngài giúp. 

2.     Nếu đang có bất hòa với ai, Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải giải hòa với họ, trước khi dâng lễ.  Ngài coi sự bình an, sống hòa thuận, tâm hồn tự do quan trọng hơn của lễ.  Chính vì lý do này mà phần đầu tiên của mọi Thánh lễ, Giáo hội mời gọi tôi dành thời gian để thống hối và xin ơn tha thứ, trước khi tiếp tục cử hành Thánh lễ.  Tôi có gặp khó khăn trong việc giải hòa với Chúa hay với ai trong lúc này?  Mùa Chay đến, tôi muốn làm hòa với Chúa và cởi trói cho anh chị em tôi.  Kể từ nay ôi cũng ý thức hơn, mỗi khi bước vào Thánh lễ, tôi sẽ chú tâm làm việc thống hối một cách thành tâm và nghiêm túc, để tôi có thể tiếp tục dâng lễ.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment