Sunday, March 26, 2023

Thứ Hai Tuần V Mùa Chay – Năm A –27-3-2023

Thu Hai V MC

Gioan 8:1-11

1Khi ấy, Đức Giê-su đến núi Ô-liu. 2 Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ.  Toàn dân đến với Người.  Người ngồi xuống giảng dạy họ. 3 Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình.  Họ để chị ta đứng ở giữa, 4rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5 Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó.  Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” 6 Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người.  Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” 8 Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. 9 Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi.  Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. 10 Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi?  Không ai lên án chị sao?” 11 Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.”  Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu!  Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một đoạn văn đặc biệt trong Phúc âm Gioan.  Các nhà chú giải cho rằng đoạn này đã được ai đó thêm vào sau này, chứ không phải của Gioan.  Bởi văn phong rất khác so với toàn bộ Phúc âm Gioan.  Tuy nhiên, dù đây là một đoạn văn được thêm sau này, nhưng cũng với một ý tốt, đó là nói đến lòng thương xót của Chúa Giêsu. 

2.     Tôi đọc lại câu chuyện trên và để ý lòng thương xót của Chúa Giêsu đối với người đàn này như thế nào.  Bản thân tôi sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?  Tôi sẽ dùng luật để xét xử bà này hay tình thương để xét xử?  Trong những vấn đề cuộc sống thường ngày, tôi thường đứng về phía nào mỗi khi cần giải quyết vấn đề: sự thật, lẽ công bằng, sự bất công, phía người bị áp bức, phía người nghèo thấp cổ bé họng, hay phía kẻ có quyền?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những thái độ ứng xử và cách giải quyết vấn đề của tôi bao lâu nay.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Chuyện Người Đàn Bà 2000 Năm Trước,” sáng tác của Song Ngọc, do Thế Sơn trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=UUqLEXRx46E

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment