Luca 9:18-22
Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: “Dân chúng nói Thầy là ai?” Các ông thưa: “Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại.” Người lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.” Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai. Người còn nói: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”
(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading. Những câu hỏi suy niệm sau đây được diễn dịch từ: https://prayasyougo.org/)
Gợi ý cầu nguyện
1. Bài đọc hôm nay là một câu chuyện khá nổi tiếng được ghi nhận trong cả ba Phúc âm Nhất Lãm (Mt 16:13-20; Mc 8:27-30). Nếu Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Đấng được xức dầu của Thiên Chúa, thì cả Caesar, Hê-rô-đê, lẫn các Thầy Cả đều không phải là Chúa. Nếu Chúa Giêsu là Chúa, thì họ không phải là Chúa. Nếu Chúa Giêsu tuyên bố một Thiên Chúa có vương quốc là công lý, hòa bình và thương xót, thì hoàng đế không phải là thần, và vương quốc áp bức của La Mã là bất hợp pháp. Tôi có cảm nhận được những hàm ý chính trị của việc gọi Chúa Giêsu là Đấng Kitô không? La Mã không đóng đinh những người "tốt bụng". Họ đóng đinh những nhà cách mạng chính trị. Nếu họ bất bạo động, có lẽ họ còn là mối đe dọa lớn hơn đối với La Mã. Liệu tôi có đánh mất ý nghĩa chính trị của việc gọi Chúa Giêsu là Đấng Kitô và thực sự theo Ngài không? Liệu tôi có đang hạ thấp Kitô giáo xuống thành một tôn giáo an toàn, không phê phán bạo lực, lạm dụng của cải, hay quyền lực áp bức?
0 comments:
Post a Comment