Sunday, May 5, 2024

Thứ Hai Tuần VI Phục Sinh – Năm B – 6-5-2024

Thu Hai VI PS

Công Vụ Tông Đồ 16:11-15

11 Hồi ấy, chúng tôi xuống tàu ở Trô-a, đi thẳng đến đảo Xa-mốt-ra-kê, rồi hôm sau đến Nê-a-pô-li. 12 Từ đó chúng tôi đi Phi-líp-phê là thị trấn quan trọng nhất trong hạt ấy của tỉnh Ma-kê-đô-ni-a, và là thuộc địa Rô-ma.  Chúng tôi ở lại thành đó mấy ngày. 13 Ngày sa-bát, chúng tôi ra khỏi cổng thành, men theo bờ sông, đến một chỗ chúng tôi đoán chừng có nơi cầu nguyện.  Chúng tôi ngồi xuống nói chuyện với những phụ nữ đang họp nhau tại đó. 14 Có một bà tên là Ly-đi-a, quê ở Thy-a-ti-ra, chuyên buôn bán vải điều.  Bà là người tôn thờ Thiên Chúa; bà nghe, và Chúa mở lòng cho bà để bà chú ý đến những lời ông Phao-lô nói. 15 Sau khi bà và cả nhà đã chịu phép rửa, bà mời chúng tôi: “Các ông đã coi tôi là một tín hữu Chúa, thì xin các ông đến ở nhà tôi.”  Và bà ép chúng tôi phải nhận lời.

(Trích Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1. Bài đọc hôm nay trích từ những trang nhật ký truyền giáo của Giáo hội sơ khai; trong đó, Thánh Phaolô và các bạn đồng hành của ngài đang đi theo lời mời gọi truyền giáo của Chúa Giêsu.  Tôi có thể hình dung chính mình đang cùng với thánh nhân và các bạn đồng hành của ngài khi họ đến thành phố mới.  Phi-líp-phê là thuộc địa của La Mã với đầy những hình ảnh, văn hóa và ngôn ngữ mới.  Hãy suy ngẫm về sự tạm dừng chân này trong hành trình của đoàn, những cảnh đẹp và âm thanh trên đường đi.  Tôi cảm thấy thế nào khi tiếp cận môi trường mới này?  Thuốc nhuộm màu tím đắt tiền, màu chỉ dành cho người giàu.  Có vẻ như Lydia là một thương gia có uy tín.  Suy ngẫm về cuộc gặp gỡ của Phaolô với Lydia; hãy xem bà ấy gạt bỏ mối bận tâm trần tục của mình như thế nào và mở lòng với sứ điệp của Chúa Giêsu.  Hãy nhớ lại những lúc tôi cũng mở lòng hoặc có lẽ chống lại lời mời gọi của Chúa trong cuộc sống của mình, chẳng hạn như: Một sự gián đoạn trong công việc hàng ngày, hay một lời mời gọi hướng đến điều gì đó cao trọng hơn?

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến phản ứng tức thời của Lydia thể hiện sự chào đón và hiếu khách như thế nào.  Hãy xem Chúa đang mời gọi tôi hiểu hoặc đón nhận điều gì đó mới mẻ như thế nào: “Các ông đã coi tôi là một tín hữu Chúa, thì xin các ông đến ở nhà tôi.”  Trước khi kết thúc giờ cầu nguyện này, trong sự tin tưởng và cầu nguyện, hãy dành một chút thời gian để chia sẻ với Chúa bất kỳ suy nghĩ hoặc cảm xúc nào nảy sinh từ câu chuyện của Lydia.  Hãy mời Chúa trở thành sự hiện diện yêu thương trong cuộc đời tôi.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment