Monday, May 6, 2024

Thứ Ba Tuần VI Phục Sinh – Năm B – 7-5-2024

Thu Ba VI PS

Công Vụ Tông Đồ 16:22-34

22 Hồi ấy, đám đông ở Phi-líp-phê nổi lên chống ông Phao-lô và ông Xi-la.  Các quan toà, sau khi đã cho lột áo hai ông, thì ra lệnh đánh đòn. 23 Khi đã đánh nhừ tử, họ tống hai ông vào ngục, và truyền cho viên cai ngục phải canh giữ cẩn thận. 24 Được lệnh đó, người này tống hai ông vào phòng giam sâu nhất và cùm chân lại. 25 Vào quãng nửa đêm, ông Phao-lô và ông Xi-la hát thánh ca cầu nguyện với Thiên Chúa; các người tù nghe hai ông hát. 26 Bỗng nhiên có động đất mạnh, khiến nền móng nhà tù phải rung chuyển.  Ngay lúc đó, tất cả các cửa mở toang và xiềng xích của mọi người buột tung ra. 27 Viên cai ngục choàng dậy và thấy các cửa ngục mở toang, liền rút gươm định tự tử, vì tưởng rằng các người tù đã trốn đi. 28 Nhưng ông Phao-lô lớn tiếng bảo: “Ông chớ hại mình làm chi: chúng tôi còn cả đây mà!” 29 Viên cai ngục bảo lấy đèn, nhảy bổ vào, run rẩy sấp mình dưới chân ông Phao-lô và ông Xi-la, 30 rồi đưa hai ông ra ngoài và nói: “Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu độ?” 31 Hai ông đáp: “Hãy tin vào Chúa Giê-su, thì ông và cả nhà sẽ được cứu độ.” 32 Hai ông liền giảng lời Chúa cho viên cai ngục cùng mọi người trong nhà ông ấy. 33 Ngay lúc đó, giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ông đi, rửa các vết thương, và lập tức ông ấy được chịu phép rửa cùng với tất cả người nhà. 34 Rồi ông ấy đưa hai ông lên nhà, dọn bàn ăn.  Ông và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.

(Trích Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1. Bài đọc hôm nay cho tôi thấy một bức tranh rất thật về đời sống con người, giống như các xứ đạo của tôi ngày nay.  Ở đâu cũng có người thương người ghét.  Ban đầu thì ai cũng hăm hở đón chào, nhưng ở lâu dần rồi cũng trở nên lạnh nhạt và chê ghét.  Bài đọc hôm qua, tôi đã thấy Phaolô và các bạn được tiếp đón nồng hậu ở Phi-líp-phê và rồi các ngài đã quyết định ở đó một thời gian.  Nhưng sang đến bài đọc hôm nay tôi đã thấy người ta chống đối và bắt giam Thánh Phaolô và Xi-la.  Bài đọc hôm nay mô tả một khung cảnh đầy cảm xúc và tôi có thể bước vào, tìm kiếm sự hướng dẫn và thấu hiểu đời sống của người môn đệ, trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Bài đọc chứa đựng những cảnh xứng đáng với bất kỳ bộ phim hành động nào.  Hãy hình dung những nhà truyền giáo này bị bắt, bị đánh đòn và bị giam giữ trong ngục tối và sau thẳm nhất.  Hãy đặt mình vào vị trí của Phaolô và Xi-la khi họ bị cầm giữ nhưng vẫn kiên định với đức tin của họ.  Hãy chú ý đến cảm xúc và phản ứng của tôi.  Khi trận động đất xảy ra, có phải bàn tay của Chúa đang hành động?  Như một nỗ lực giải cứu, như một sự trả thù cho sự giam cầm của họ?  Có rất nhiều động lực đang diễn ra ở đây - sợ hãi và niềm tin, tuyệt vọng và hy vọng, tù túng và giải thoát.  Hãy suy ngẫm xem những yếu tố này diễn ra như thế nào trong cuộc sống của tôi.  Tôi gặp phải những khó khăn tương tự hoặc những khoảnh khắc ân sủng tương tự như vậy ở đâu?

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và hãy cân nhắc xem trải nghiệm của Phaolô kêu gọi tôi phản ứng như thế nào.  Có nơi nào trong cuộc sống mà tôi cảm thấy bị giam cầm, về thể chất, tình cảm hoặc tinh thần không?  Chúa có thể mời gọi tôi trải nghiệm sự tự do mới như thế nào?  “Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu độ?”  Trong thời gian còn lại của giờ cầu nguyện, hãy chia sẻ những suy nghĩ và mối quan tâm của tôi với Chúa.  Hãy yên tâm rằng không có nơi nào Thiên Chúa không thể hiện diện và không có gì không thể biến đổi được.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment