Sunday, July 19, 2020

Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên – Năm A – 20-7-2020

Thu Hai XVI TN

Mi-kha 6:1-4

1Các ngươi hãy nghe điều Đức Chúa phán: “Đứng lên!  Hãy mở một vụ kiện trước các núi, các đồi phải nghe tiếng của ngươi!” 2 Hãy nghe vụ kiện của Đức Chúa, hỡi các núi, hỡi nền tảng vững bền của cõi đất, nghe đây!  Vì Đức Chúa đang kiện cáo dân Người, Người tranh luận với Ít-ra-en. 3“Dân Ta hỡi, Ta đã làm gì ngươi?  Ta đã làm chi khiến ngươi phiền lòng? Hãy trả lời cho Ta. 4Phải chăng vì Ta đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập, đã giải thoát ngươi khỏi cảnh tôi đòi, đã sai Mô-sê, A-ha-ron và Mi-ri-am đến hướng dẫn ngươi?”

(Trích Sách Mi-kha bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay tôi tiếp tục đọc sách của Tiên tri Mi-kha, một trong mười hai tiên tri nhỏ của Cựu Ước.  Ông xuất hiện ở phía tây nam Xứ Giu-đa, khoảng thế kỷ thứ 8 T.C.N, cùng thời với Tiên tri Isaia, A-mốt và Hô-sê.  Những lời tiên tri của ông chủ yếu nói về sự suy tàn và phục hưng của Giê-ru-sa-lem và Samari, Xứ Giu-đa; đồng thời, ông cũng cảnh báo về sự bất trung và thờ ngẫu tượng của người Giu-đa thời bấy giờ.  Giáo hội cho rằng, chính ông đã tiên đoán Đấng Cứu Thế sẽ sinh tại Be-lem, khi nói: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ít-ra-en” (Mk 5:1).  Đọc Thánh Kinh, nhất là sách các tiên tri, tôi có thể cảm thấy những sách ấy như đại diện cho tiếng nói lương tâm trong tôi, lương tâm của xã hội, nhắc nhở mọi người ngày đêm phải thay đổi lối sống, phải thăng tiến bản thân và cuộc đời sao cho, công lý được thực thi khắp nơi, sự thật được lên ngôi và tình yêu được chia sẻ đến tận những người thấp cổ bé họng: như cô nhi, quả phụ và người xa lạ.  Tiếc thay, những tiếng lương tâm này thường bị tôi và xã hội ém nhẹm, làm ngơ và chối từ.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể cảm tạ Chúa vì các tiên tri, theo dòng lịch sử, đã luôn thức tỉnh lương tâm tôi và lương tâm xã hội, dù nhiều khi tôi cũng như mọi người chẳng muốn nghe. 

2.      Lời Tiên tri Mi-kha hôm nay nghe thật ngộ nghĩnh: Thiên Chúa đâm đơn kiện con người!  Dĩ nhiên, Chúa không thể nộp đơn kiện ở văn phòng con người, Ngài phải nộp đơn với núi đồi, nơi sự trung thực của thiên nhiên luôn hơn hẳn lòng người.  Chúa oan ức mà kêu lên: “Dân Ta hỡi, Ta đã làm gì ngươi?  Ta đã làm chi khiến ngươi phiền lòng?  Hãy trả lời cho Ta.”  Lời kêu oan của Chúa có thể đang nói với tôi chăng?  Khi yêu tôi hết mình, chết trên thập giá cho tôi, Ngài đã yêu tôi sai như thế nào?  Còn thiếu hay tiếc điều gì mà Ngài chưa làm cho tôi?  Tôi trả lời với Chúa như thế nào trong giờ cầu nguyện này?  Từ nay tôi còn than trách Thiên Chúa, chẳng hài lòng về những gì Ngài đã làm cho tôi, hoặc đổi lỗi cho Ngài về những gì tôi chưa nhận ra những việc làm tốt của Ngài luôn dành cho tôi?  Tôi ngồi yên trong thanh vắng của giờ cầu nguyện này, để nghe thật rõ những tiếng kêu oan của Thiên Chúa, và để lòng tôi đáp trả ra sao với Ngài.  Tôi tiếp tục trả lời cho Chúa trong ngày sống của tôi, qua bài nhạc: “Dân Ta Ơi,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=rVgUY1IbnqQ  

Phạm Đức Hạnh, SJ        


0 comments:

Post a Comment